5 Nguồn dữ liệu tiếp thị kỹ thuật số phải có

1. Social media

Mạng xã hội là công cụ digital marketing đơn giản, hiệu quả và tiếp kiệm chi phí để quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, giữ lòng trung thành nơi khách hàng, tăng lưu lượng truy cập vào website, và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Vì thế, social media đã trở thành một công cụ hữu hiệu để tạo ra khách hàng mới cũng như duy trì lòng trung thành nơi khách hàng.

Trong social media lại có nhiều kênh truyền thông cho các nhà marketing xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu và sản phẩm trên online, cũng như để tạo ra và duy trì nhu cầu trong lòng người tiêu dùng.

Các mạng xã hội lớn có thể kể đến như Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn, Pinterest và Instagram.

Bên cạnh đó là các công cụ giúp bạn quản lí các tài khoản trên mạng xã hội như Hootsuite, Podium, Buffer…

Đây là những công cụ thường được dùng bởi các nhà digital marketing để theo dõi, phân tích lưu lượng, phân tích web và còn nhiều chức năng khác nữa chờ bạn khám phá.

  • Điểm mạnh: Sự phát triển các mạng xã hội trên thế giới và tại Việt Nam sẽ kéo theo sức lan tỏa cũng như hiệu ứng số đông sẽ giúp cho DN xây dựng được thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.
  • Điểm yếu: Cần có một đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, sự kết nối với cộng đồng.

2. Pay per Click (PPC)

PPC (pay per click) là công cụ digital marketing do google cung cấp viết tắt.

Một mô hình tiếp thị internet trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong những quảng cáo của họ được nhấp.

Về cơ bản, đó là một cách để mua các lượt truy cập vào trang web của bạn, thay vì cố gắng kiếm tiền trên các lượt truy cập một cách hữu cơ.

  •  Điểm mạnh: Tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy việc bán hàng nhanh chóng thông qua việc dễ dàng xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
  •  Điểm yếu: Tốn nhiều chi phí cho việc mua quảng cáo cũng như việc xây dựng một chiến dịch tối ưu.

3. Email Marketing

Email Marketing là một trong những công cụ digital marketing phổ biến nhất, dễ thực hiện nhất trong khi thực hành digital marketing, giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng theo phương thức có sự đồng ý của khách hàng.

Theo thống kê, có tới 77% người dùng mở email để đọc thông tin khi họ cung cấp thông tin email cho doanh nghiệp.

Email marketing còn được hỗ trợ bởi các bên thứ ba, cung cấp cho những công cụ tự động hóa, công việc trôi chảy hơn.

Các công cụ này cho phép bạn thiết kế mẫu email, lên chiến dịch và tự động gởi email theo lịch trình có sẵn.

Chương trình cũng bao gồm chức năng phân tích kết quả như số người đã mở email, họ click vào thông tin quảng cáo nào và nhiều chức năng khác nữa.

  • Điểm mạnh: Chi phí thấp và hiệu quả.
  • Điểm yếu: Hiệu quả của Email Marketing phụ thuộc vào chất lượng data khách hàng của doanh nghiệp, và chiến lược sử dụng để tiếp cận khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng ra sao bằng công cụ ra sao.

4. Mobile Marketing

Mobile Marketing là bất kỳ hoạt động quảng cáo nào nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các thiết bị di động, chẳng hạn như máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Mobile Marketing sử dụng các tính năng của công nghệ di động hiện đại, bao gồm dịch vụ định vị, để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị dựa trên vị trí của một cá nhân.

Tiếp thị trên thiết bị di động là cách thức mà công nghệ có thể được sử dụng để tạo quảng cáo cá nhân hóa hàng hóa hoặc dịch vụ cho người dùng liên tục kết nối với mạng.

  • Điểm mạnh: Tiếp cận trực tiếp tới khách hàng và tỷ lệ khách hàng tiếp cận với thông tin là rất cao.
  • Điểm yếu: Do người dùng Việt Nam đã không còn lòng tin và có “ác cảm” với những loại tin nhắn bán hàng

5. Search Engine Optimization (SEO)

Tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm (SEO) là quy trình làm tăng được thứ hạng cho website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm, từ đó gia tăng được lưu lượng truy cập tự nhiên vào website.

Mục tiêu của SEO là tăng được thứ hạng cho website mà không cần dùng tới phương thức quảng cáo.

Trong khi một chiến lược khác cũng được dùng trong digital marketing đó là seach engine marketing (SEM) thì sử dụng quảng cáo trong kết quả truy vấn của bộ máy tìm kiếm. Ví dụ như Google giới thiệu công cụ Digital marketing là Adwords hoạt động theo mô hình trả tiền theo click (PPC) cho quảng cáo.

  •  Điểm mạnh: Hiển thị một cách tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, nếu nằm ở trang 1 của kết quả tìm kiếm thì cơ hội người dùng Internet thấy Website của bạn rất cao. Đó có thể là khách hàng của bạn.
  • Hạn chế: Phải xây dựng được một kế hoạch SEO đúng đắn, mức độ cạnh tranh với các công ty đối thủ cao. Thời gian cho việc tối ưu vị trí cũng nhiều, mang tính chất dài hạn

6. Làm sao để sử dụng hiệu quả các công cụ Internet Marketing?

Bước 1: Thấu hiểu về các công cụ này.

Bước 2: Xác định sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn “ xài” được với các công cụ nào.

Bước 3: Đánh giá nguồn lực của bạn (nhân lực, chi phí…) ra sao? Xác định:

  •  Công cụ nào tự doanh nghiệp có thể làm được?
  • Công cụ nào phải thuê ngoài?

Bước 4: Xây dựng kế hoạch Internet Marketing và triển khai thực hiện. Nhớ là phải đo lường và đánh giá thật hợp lý.

Nhưng để sử dụng hiệu quả các công cụ Internet Marketing thì đầu tiên bạn phải thấu hiểu về nó. Không có cách gì khác ngoài việc nghiên cứu và tham gia các khóa học về làm chủ công cụ digital marketing.

Dù bạn không trực tiếp làm các hoạt động Digital marketing của doanh nghiệp mình mà thuê dịch vụ của các công ty khác thì bạn cũng cần phải biết về nó để bạn có thể đo lường và đánh giá được hiệu quả.

Nếu không sẽ tốn nhiều chi phí mà hiệu quả mang lại sẽ không cao.